Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Quang Bình họp BCĐ công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

10/10/2019 00:00 114 lượt xem

Trước diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng bùng phát trên diện rộng của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn. Ngày 09/10, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch tả lợn Châu Phi huyện Quang Bình đã tổ chức họp đánh giá tình hình dịch bệnh và phương án phòng chống, dập dịch. Đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

 Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn huyện Quang Bình từ ngày 20/5/2019, đến thời điểm hiện tại, đã có 18 thôn bản với 112 hộ dân trên 7 xã, thị trấn của huyện Quang Bình phát hiện và công bố dịch tả lợn Châu Phi với 841 con lợn trên 31,015kg thịt bị ốm chết và tiêu hủy. Đó là thị trấn Yên Bình, xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Yên Thành, Hương Sơn, Xuân Giang và Vĩ Thượng. Trong đó 3 xã tái bùng phát là Tân Trịnh, Tân Bắc và Yên Thành. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện đã họp bàn, ban hành các văn bản triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch và chấn chỉnh công tác phòng chống dịch trên địa bàn các xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị xã hội, các phiên chợ, tuyên truyền lưu động tại các thôn, bản… Các xã, thị trấn chủ động trong công tác phòng chống dịch, thành lập các chốt kiểm dịch, tuần tra kiểm soát vận chuyển lợn ra vào địa bàn, công tác giết mổ và tái đàn sau khi xảy ra dịch. Phun tiêu độc khử trùng được 2.700 lít hóa chất cho 57.822 lượt hộ được phun, sử dụng trên 33.500 kg vôi bột trong công tác xử lý ổ dịch và hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi. Các chốt chặn duy trì hoạt động trực 24/24 giờ kiểm tra và phun tiêu độc khử trùng được trên 16.800 lượt xe ra vào địa bàn huyện, phát hiện, xử lý, tiêu hủy 427 kg thịt lợn, 410 kg nội tạng trâu, xử phạt và nộp ngân sách nhà nước trên 24 triệu đồng. Công tác hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống, dập dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do các xã, thị trấn chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý dịch bệnh lây lan do các hộ dân chăn nuôi tự ý nhập lợn từ vùng khác về địa bàn dẫn đến bùng phát dịch. Các chốt kiểm dịch hoạt động chưa hiệu quả, còn lỏng lẻo trong quản lý, kiểm tra, công tác phối hợp giữa các ngành, các địa phương trong công tác kiểm soát, phòng chống, dập dịch còn nhiều hạn chế, thiếu thống nhất. Công tác phun khử trùng tiêu độc chưa thường xuyên do vậy vi rút dịch tả lợn Châu Phi vẫn tiềm ẩn ngoài môi trường dẫn đến tái bùng phát tại các xã. Việc quản lý giết mổ chưa quyết liệt và chặt chẽ. Ý thức của người dân phối hợp phòng chống còn kém, không tự giác khai báo khi có dịch bệnh cũng như giết mổ…. Tại cuộc họp, thành viên BCĐ, các xã thị trấn đã cùng nhau bàn luận, đưa ra những giải pháp triển khai thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đề nghị cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát việc vận chuyển và giết mổ lợn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tập trung vào biện pháp phòng chống và ý thức người dân trong việc tự giác khai báo và dập dịch; triển khai việc thống kê đàn lợn các thôn bản, các hộ gia đình; cấm bán lợn giống tại các phiên chợ, vận động nhân dân nói không với tái đàn lợn; tập trung chăn nuôi gia cầm, hải sản để tăng cường nguồn thực phẩm. Tăng cường phun thuốc khử trùng tiêu độc, tập trung vào các hộ chăn nuôi tập trung quy mô lớn; công tác tiêu hủy lợn dịch đúng theo quy định.


Tin khác