Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Người thầy Lèng Huy Túc làm kinh tế giỏi

04/01/2019 00:00 211 lượt xem

Tích cực hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình và tận dụng được nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế hàng hóa theo Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, thầy Lèng Huy Túc, sinh năm 1972 tại xã Tân Nam, huyện Quang Bình là một người thầy rất nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, đồng thời cũng là người làm kinh tế giỏi ở địa phương.

 Sinh ra và lớn lên tại thôn Nậm Hán, xã Tân Nam, huyện Quang Bình, thầy Lèng Huy Túc, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 1991, thầy giáo trẻ người dân tộc Tày được điều động đến nhận công tác tại trường Phổ thông cơ sở Thèn Thàng, huyện Xín Mần, công tác được gần 12 năm được chuyển đến Trường PTDT Bán trú THCS Tân Nam cho đến nay. Từ những ngày đầu chập chững trên bục giảng, đến nay thầy giáo Túc đã có trên 20 năm trong nghề. Bấy nhiêu năm sống với nghề là bấy nhiêu năm thầy đã quên đi những lo toan, vất vả của cuộc sống đời thường, hàng ngày tâm huyết với từng trang giáo án, hết lòng vì học sinh thân yêu. Bên cạnh việc say mê với công việc hằng ngày thầy Lèng Huy Túc, còn là người rất năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình, nhận thấy điều kiện tự nhiên phù hợp trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình và muốn tăng thêm thu nhập cho gia đình, năm 2000 anh bàn với vợ việc đào ao thả cá tổng hợp như: Cá Rô phi, Trắm cỏ, Bống... đến nay ao cá của gia đình đã cho thu hoạch ổn định mỗi năm xuất bán được 50 đến 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, tận dụng vùng đất rừng hoang trống của gia đình trên 3 ha anh đã đầu tư giống cây keo, bồ đề... đến năm 2015 đã cho khai thác và mang lại thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng.

Trao đổi với thầy Lèng Huy Túc chia sẻ: "Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố cũng là cán bộ huyện Xín Mần nghỉ hưu hưởng chế độ; không phụ lòng người cha, cố gắng học tập để xây dựng cho quê hương. Sau khi đi công tác được hơn 20 năm trong ngành giáo dục tại xã nhà, nhận thấy có nhiều lợi thế trong chăn nuôi để phát triển kinh tế; quyết tâm đầu tư vào việc đào ao nuôi cá, chăn nuôi trâu...."

Không chỉ dừng lại ở đó với ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương và tinh thần kiên trì, bền bỉ, vừa làm vừa học hỏi. Là một cán bộ, đảng viên được học tập và tiếp thu Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Giang về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang, năm 2017, thầy đã vay 200 triệu đồng mua 10 con trâu, tiến hành trồng trên 2 ha cỏ và tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình kỹ thuật, cách chăn nuôi, sau hơn 1 năm đàn trâu của anh đã sinh sản thêm 4 con trâu và phát triển tốt. Bên cạnh đó, thầy Túc chia sẻ về bí quyết để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm kinh tế giỏi “Khi bước vào nghề bản thân tôi rất yêu nghề, bám trường, mọi học sinh của tôi rất quý mến tôi, thấy được tình cảm của học sinh tôi càng cố gắng nâng cao kiến thức để truyền đạt lại cho các em, cần yêu quý các em hơn. Trở về nhà xuất phát từ điều kiện cuộc sống, nên tôi cùng vợ con quyết tâm làm kinh tế để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hằng ngày”. Nhìn lại quãng đường trên 20 năm tận tâm, tận lực, say mê với nghề nghiệp, thành quả mang lại cho thầy thật lớn, cái tâm của thầy Túc luôn hoàn thành tốt việc trồng cây, trồng người. Đối với bà con nhân dân quanh vùng anh luôn tận tình chia sẻ những kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình sản xuất và chăn nuôi của mình.

Nói về thầy Lèng Huy Túc, anh Hoàng Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tân Nam chia sẻ: Thầy Túc không chỉ là một Hiệu trưởng năng động, sáng tạo, tận tụy và hoàn thành tốt việc chuyên môn của nhà trường, công việc của Chi bộ Trường PTDT Bán trú THCS xã Tân Nam; thầy luôn đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng các cấp; không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, thầy chủ động tuyên truyền cho các hộ dân lân cận về cách thức làm kinh tế hộ gia đình; tận dụng tài nguyên thiên nhiên tại quê hương để phát triển kinh tế; hướng dẫn lựa chọn các cây con phù hợp để nuôi trồng tại địa phương".

Trên cương vị Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS xã Tân Nam và cũng là Bí thư Chi bộ nhà trường, trong thời gian qua với cương vị là người đứng đầu cơ quan, đơn vị anh luôn chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn có tinh thần đoàn kết, tính trung thực trong công tác, quan hệ đúng mực với đồng nghiệp và học sinh, tận tình phục vụ nhân dân, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh cho các em đến trường, đến lớp. Với sự cần cù trong lao động với ý chí vươn lên, thầy Lèng Huy Túc, là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương, đồng thời mô hình kinh tế tổng hợp của anh là một trong những mô hình hiệu quả tiêu biểu trên địa bàn xã Tân Nam, mô hình này đã tạo động lực cho đồng nghiệp, người dân trên địa bàn xã trong việc tìm tòi, phát triển kinh tế gắn với tiềm năng, thế mạnh, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, anh đã nhận được một số danh hiệu như: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm 2010 - 2015; có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.


Tin khác