Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Cựu chiến binh Hoàng Quang Hảo làm kinh tế giỏi

02/08/2016 00:00 254 lượt xem

Đến xã Yên Thành, huyện Quang Bình, không ai là không biết đến thương binh Hoàng Quang Hảo ở thôn Yên Lập, bởi nghị lực vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế của người thương binh hạng 3/4 này. Ông là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó làm giàu của cựu chiến binh huyện Quang Bình.

 

Ông Hoàng Quang Hảo ở thôn Yên Lập, xã Yên Thành chăm sóc đàn dê của gia đình

 

 Ông Hảo sinh năm 1962, từng tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. Nhập ngũ năm 1981, thuộc Trung đoàn 122 - Sư đoàn 313 đóng quân tại cao điểm 1509, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Sau gần 6 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1985 ông bị thương ở chân phải, năm 1986 ông được xuất ngũ trở về địa phương. Trở về quê hương khi chiến tranh kết thúc với hành trang chỉ là một chiếc ba lô và thân thể không còn lành lặn. ban đầu gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, lại thêm thương tật thường xuyên tái phát, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, lao động và sinh hoạt thường ngày. Sau một thời gian rèn luyện và thành thạo công việc hằng ngày, ông trăn trở tìm cách thoát nghèo,không khuất phục trước những khó khăn, ông Hảo quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế, chiến đấu với cái đói, cái nghèo như đã từng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường. Vậy là, bằng đôi bàn tay, sự quyết tâm của người lính cùng sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể và anh em, bạn bè, ông đã vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện 15 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình... Với diện tích hơn 4 ha đất ruộng và vườn đồi, ông cùng gia đình tiến hành trồng lúa, ngô, các loại cây ăn quả. Thấy diện tích đồng trũng trồng lúa không hiệu quả, ông Hảo đã mạnh dạn bàn với vợ chuyển sang thả cá. Ông nuôi cá phục vụ nhu cầu của gia đình và cung cấp ra thị trường với các loại cá chủ yếu: Trắm cỏ, chim trắng, trôi, chép... Hàng năm từ diện tích ao này ông cũng thu về gần chục triệu đồng. Để tăng thu nhập và có thêm thức ăn cho cá, ông còn nuôi thêm 3 con lợn nái đen, giống mà thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi thêm gần 100 con gà, vịt... để lấy ngắn nuôi dài và cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Ông đã không quản ngại gian khó, tự mày mò làm đủ nghề … Với quan điểm sống và làm việc theo lời dạy của Bác Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế", bằng nghị lực và ý chí, ông đã thành công và gắn bó với mô hình VACR.  Đến thời điểm hiện tại, gia đình ông đang nuôi 3 con lợn nái, giống lợn đen mà thị trường rất ưa chuộng, mỗi năm cho 2 - 3 lứa lợn, mỗi lứa 15 - 20 con, cho thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng, đàn gà, vịt lúc nào cũng có từ 50 - 60 con, ao cá với diện tích khoảng 2000 m2 mặt nước cũng cho thu nhập gần chục triệu đồng mỗi năm, ngoài ra ông còn nuôi 2 con trâu. Ước tính mỗi năm sau khi trừ mọi chi phí, gia đình thu lãi từ  100 - 120 triệu đồng. Cũng từ thu nhập nuôi lợn mang lại mà ông có điều kiện mua sắm vật dụng cần thiết trong gia đình và mở rộng quy mô kinh tế của mình. Ông cho biết, để phát triển hơn nữa kinh tế gia đình, hiện nay ông đang tiến hành trồng thêm cây keo, cây quế và cây sắn, cây cam và nuôi thêm 10 con dê. Nếu thành công ông sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và tuyên truyền cho các hộ dân khác trong thôn cùng làm theo. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Hảo còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội.Ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội Trưởng Hội CCB thôn Yên Lập, xã Yên Thành, huyện Quang Bình từ năm 2000, với vai trò là người Chi hội Trưởng, ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình cùng nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện phát triển kinh tế với các ngành nghề chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương, từ đó cuộc sống của các hội viên trong Chi hội từng bước được nâng cao, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, nhiều năm liền luôn luôn là Chi hội trong sạch vững mạnh.

Hiện nay do vết thương ở chân tái phát, ông đã xin nghỉ làm Chi hội Trưởng và vẫn là hội viên của Hội Cựu chiến binh xã Yên Thành, luôn nhiệt tình trong các phong trào và tích cực đóng góp các loại quỹ hoạt động của địa phương. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại và giúp đỡ những hội viên có nhu cầu.  Không chỉ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, ông Hảo còn luôn chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng  chính sách, pháp luật của Nhà nước, được bà con lối xóm yêu mến.Ông thực sự là tấm gương sáng cho không chỉ cho các cựu chiến binh, thương, bệnh binh mà cả với những người khỏe mạnh trên địa bàn xã Yên Thành, huyện Quang Bình.


Tin khác